ประวัติโรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม

ประวัติการก่อตั้งโรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม

          โรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคมเป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการพิจารณาจัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบล ประกอบด้วยนายอำเภอ  ศึกษาธิการอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน   โดยมีนายสนั่น พลรัฐธนาสิทธิ์ อาจารย์ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม เป็นเลขานุการได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่กรมป่าไม้ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการสถาบันจุฬาภรณ์ จนได้รับอนุญาตจากองค์ประธาน

          พ.ศ 2538 กระทรวงศึกษาธิการประกาศจัดตั้งโรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคมเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2538 เปิดรับนักเรียนทำการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีนายสนั่น พลรัฐธนาสิทธิ์ รักษาการตำแหน่งครูใหญ่ ใช้อาคารชั่วคราว หลังคามุงจากเป็นอาคารเรียนมีครูผู้สอนจำนวน 6 คน

          พ.ศ2539   โรงเรียนเปิดใช้อาคารชุดเบ็ดเสร็จ กขค. พร้อมอาคารประกอบ

          พ.ศ 2541  กรมสามัญศึกษาได้อนุมัติให้เปิดทำการเรียนการสอนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย

          โรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม   ตั้งอยู่ในเขตที่ตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบลกุแหระ   รับนักเรียนในตำบลกุแหระ และพื้นที่ข้างเคียงได้แก่ ตำบลสินปูน ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม ตำบลลำทับ ตำบลสินอุดม  อำเภอลำทับ  จังหวัดกระบี่ ตำบลกรุงหยัน ตำบลท่ายาง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ปัจจุบันโรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบลกุแหระ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80240 ติดกับถนนสายทุ่งใหญ่ – ลำทับ ( สาย 4038 ) ตำแหน่งหลักกิโลเมตรที่ 13 – 14 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

ข้อมูลสภาพชุมชนโดยรวม

           1) สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียน

   ตำบลกุแหระมีชุมชนตามเขตปกครอง 8 หมู่บ้าน บริหารโดยองค์การบริหารส่วนตำบลกุแหระ มีชุมชนดั้งเดิมคือ บ้านคงคาเลียบ        บ้านบ่อโหด บ้านควนประชาสรรค์ บ้านสองแพรก บ้านเสม็ดจวน ชุมชนเกิดใหม่คือ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 3 หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 4 อาชีพหลักของชุมชนคือ ทำสวนยางพารา สวนปาล์ม รับจ้างและปลูกพืชไร่ ประชาชนภายในหมู่บ้านเห็นความสำคัญของการศึกษา จึงส่งบุตรหลานเข้าเรียนในระบบโรงเรียน  โดยมีอัตราการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลายค่อนข้างสูง และยังมีผู้ที่สำเร็จการศึกษาภาคบังคับบางส่วนที่ออกไปประกอบอาชีพ

           2)  การศึกษาของผู้ปกครอง

 ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษา ระดับประถมศึกษาประกอบอาชีพเกษตรกรรม (คิดเป็นร้อยละ) ร้อยละ 98 นับถือศาสนาพุทธร้อยละ 90 นับถือศาสนาคริสต์ ร้อยละ 5 และนับถือศาสนาอิสลาม ร้อยละ 5   ฐานะทางเศรษฐกิจ / รายได้โดยเฉลี่ย ต่อครอบครัว ต่อเดือน 10,000 บาท จำนวนคนเฉลี่ยต่อครอบครัว  5  คน

            3)  โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน

      โอกาส  โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ปกครองในระดับสูง  ส่งผลดีต่อการระดมสรรพกำลังในการจัดการศึกษา  มีแหล่งเรียนรู้ที่ใกล้และสะดวก  เช่น  วัดเสม็ดจวน  สถานีประมงน้ำจืดนครศรีธรรมราช  ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล  หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา  3  และ   อ่างเก็บน้ำเสม็ดจวน

                    ข้อจำกัด   ค่านิยมที่เปลี่ยนไปของสังคมที่ให้คุณค่ากับวัตถุ ยศ ตำแหน่งอันเป็นที่เชิดหน้าชูตาในสังคม  ทรัพย์สิน  เงินทอง โดยไม่สนใจวิธีการที่ได้มาถูกต้องชอบธรรมหรือไม่  ทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งไม่ใส่ใจปฏิบัติตนตามระเบียบ  ศีลธรรมจรรยาอันดีงามในการเรียนรู้  การคบหาเพื่อนต่างเพศและมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร  ความห่างเหินของผู้ปกครองกับนักเรียนบนกระแสความเปลี่ยนแปลงรอบด้าน   การใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสม  การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดของเยาวชนและกฎหมายอื่น ๆ ที่หย่อนทำให้มีการแสวงหาผลประโยชน์จากเยาวชนโดยเฉพาะปัญหาสิ่งเสพติด  ตลอดจนการออกกฎหมายจำกัดสิทธิของชุมชนในการจัดการทุน  เช่น  พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นทำให้เกิดความขัดแย้งทางความคิดจนนำไปสู่ระเบียบปฏิบัติกระทรวงมหาดไทยไม่ให้องค์การบริหารส่วนตำบลจ่ายเงินอุดหนุนการศึกษาแก่โรงเรียน  ทั้งที่โรงเรียน คือ แหล่งก้าวนำทางความคิด  จิตวิญญาณของชุมชน     ทั้งสนับสนุนช่วยเหลือกิจการของมหาดไทยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาโดยตลอด     ทุกประเด็นปัญหาเหล่านี้ล้วนมาจากธุรกิจการเมือง  จนนำไปสู่ความอ่อนแอของธรรมาธิปไตย

อาณาเขตของโรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม

          ทิศเหนือ                   จดสวนป่าหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 4

          ทิศใต้                       จดถนนสวนป่าหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 4

          ทิศตะวันออก              จดถนนทุ่งใหญ่ – ลำทับ

          ทิศตะวันตก                 จดสวนป่าหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 4

เนื้อที่ของโรงเรียน

โรงเรียนมีเนื้อที่ 99 ไร่ 9 ตารางวา